Khoa học là gì? Những đặc điểm chính về khoa học

Khoa học là một lĩnh vực quan trọng trong sự phát triển của đời sống, xã hội của con người. Khoa học phát triển mang đến những trải nghiệm mới tốt hơn, dễ dàng hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được những kiến thức về khoa hc là gì cũng như những đặc điểm của khoa học. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn những kiến thức liên quan đến khoa học.

Khoa hc là gì?

Khoa học là một thuật ngữ nhằm nói đến quá trình nghiên cứu của con người với mục đích khám phá những kiến thức mới, quy luật mới hay học thuyết mới,… liên quan đến sự vật, sự việc xoay quanh đời sống con người. Những kiến thức mới, quy luật mới hay học thuyết mới này có ý nghĩa, đặc điểm tốt hơn những kiến thức, quy luật, học thuyết cũ nên dần thay thế chúng trong đời sống, xã hội.

Chung quy lại, khoa học là hệ thống những tri thức về sự tồn tại, quy luật phát triển của sự vật, sự việc, hiện tượng và tư duy. Hệ thống tri thức này được hình thành và phát triển song song với sự hình thành và phát triển của con người. Và không ngừng đổi mới trong tương lai.

Đặc đim ca khoa hc

Khoa học là hệ thống tri thức được hình thành trong lịch sử và được con người khám phá, xây dựng và phát triển trên cơ sở thực tiễn của xã hội. Hệ thống tri thức này được chia thành 2 loại:

H thng tri thc kinh nghim: Là những kiến thức được hình thành trong quá trình sống của con người với con người và con người với thiên nhiên. Đây là những kiến thức về sự vật, sự việc được hình thành và phát triển như thế nào. Qua đó, con người nắm được cách vận hành của thiên nhiên để có thể dựa vào thiên nhiên mà chung sống. Cũng như cách sống giữa con người với nhau. Tri thức kinh nghiệm được con người tích luỹ và sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, tri thức kinh nghiệm chỉ là những kiến thức nổi chứ không đi sâu vào bản chất, không chứa đựng những kiến thức về thuộc tính của sự vật cũng như mối quan hệ bên trong của con người. Và đây chính là tiền đề cho tri thức khoa học.

H thng tri thc khoa hc: Là những kiến thức được tích luỹ thông qua quá trình nghiên cứu khoa học của con người. Có mục đích ban đầu cũng như được thực hiện bằng các phương pháp khoa học cụ thể. Tri thức khoa học là kết quả của quá trình quan sát thông qua các thí nghiệm hoặc các sự kiện được diễn ra ngẫu nhiên trong tự nhiên, xã hội.

Phân loi khoa hc

Sau khi đã tìm hiểu khoa hc là gì? Tiếp theo chúng ta sẽ đi tìm khoa học được phân loại như thế nào? Cụ thể:

  1. Khoa hc cơ bn

Với sự ham hiểu biết, tìm tòi khám phá của con người mà xây dựng nên hệ thống các kiến thức về các quan hệ, thuộc tính, quy luật khách quan của xã hội, tự nhiên. Đây chính là khoa học cơ bản.

Trước thế kỷ 19, khoa học cơ bản chỉ những nghiên cứu về khoa học tự nhiên. Tuy nhiên, về sau, khi xã hội ngày càng phát triển, con người đã xem xét đưa những nghiên cứu cụ thể về khoa học xã hội và khoa học hình thức (toán học) cũng thuộc khoa học cơ bản.

Đặc điểm chính của nhóm khoa học cơ bản chính là kết quả phải được đúc rút dựa trên sự quan sát, tìm hiểu và thử nghiệm sự vật, sự việc nhằm mục đích kiểm nghiệm tính đúng đắn. Quá trình nghiên cứu phải được thực hiện trong thời gian dài và nhiều lần. Bởi những địa điểm khác nhau sẽ có những điều kiện nghiên cứu khác nhau.

  • Khoa hc ng dng

Hay còn gọi là khoa học thực hành, là khoa học mang những kết quả nghiên cứu được ứng dụng vào đời sống, xã hội. Khoa học ứng dụng sẽ tổng hợp những kiến thức có được từ khoa học cơ bản để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống. Đồng thời cải tiến công nghệ và phát triển đời sống xã hội nói chung.

Ý nghĩa ca khoa hc

Khoa học đánh dấu sự phát triển của các lĩnh vực so với các thời kỳ trước đó. Con người tiếp cận với khoa học mang đến cuộc sống tốt đẹp hơn. Những thành công từ các nghiên cứu khoa học luôn gắn liền với thực tiễn, từ đó đưa ra những giải pháp, hướng đi phù hợp.

Khoa học cơ bản đã giúp hình thành nên hệ thống công nghệ hiện đại như hiện nay. Nếu không có sự xuất hiện của khoa học, sự phát triển của xã hội loài người không thể nhanh như cách chúng ta đã thấy. Có thể nói, khoa học phát triển mang đến sự phát triển vượt bậc cho tất cả các ngành nghề khác.

Tuy nhiên, để có được sự phát triển khoa học như hiện nay là cả quá trình nghiên cứu, áp dụng vào thực tiễn trong một thời gian dài của đội ngũ khoa học trên thế giới.

Tóm lại, khoa học ra đời mang đến một cuộc sống hiện đại cho con người. Giúp tạo ra của cải, vật chất cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Bài viết đã giới thiệu đến bạn những kiến thức liên quan đến khoa hc là gì? Hy vọng đã giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích cho công việc và cuộc sống của mình.