Thông tin là gì? Đặc điểm các dạng thông tin cơ bản trong doanh nghiệp

Thông tin là gì? Đặc đim các dng thông tin cơ bn trong doanh nghip

Chúng ta vẫn thường được tiếp xúc với nhiều loại thông tin trong cuộc sống. Tuy nhiên, thông tin là gì thì không hẳn ai cũng nắm được khái niệm. Cùng tìm hiểu về thông tin cũng như đặc điểm các dạng thông tin cơ bản trong doanh nghiệp với bài viết dưới đây.

Thông tin là gì?

Thông tin là một khái niệm trừu tượng, thường được mô tả là những dữ liệu, dữ kiện, sự thật của sự vật, sự việc được truyền tải dưới nhiều hình thức khác nhau như văn bản, âm thanh, hình ảnh. Nhằm cung cấp kiến thức cho người tiếp nhận.

Thông tin có được có thể từ giao tiếp, học tập, điều tra hoặc tin tức. Có nhiều loại thông tin khác nhau như thông tin tình báo, thông điệp, dữ liệu, tín hiệu hoặc sự thật.

Các dng thông tin cơ bn trong doanh nghip

Sau khi đã tìm hiểu thông tin là gì? Chúng ta cùng đi tìm các dạng thông tin cơ bản trong doanh nghiệp ở phần tiếp theo. Doanh nghiệp có 3 dạng thông tin cơ bản là:

  1. Thông tin chiến lược

Tình hình cạnh tranh giữa các doanh nghiệp hiện nay ngày càng khốc liệt, khi có nhiều doanh nghiệp mới được thành lập. Và để công ty có thể phát triển một cách bền vững, doanh nghiệp cần đưa ra các chiến lược hoạt động phù hợp trong ngắn hạn và dài hạn. Thông tin chiến lược sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp, mục tiêu và phương hướng hoạt động trong thời gian dài, tổng quát.

Ví dụ:

– Có nên mở thêm chi nhánh mới?

– Sản phẩm mới có nên đưa ra thị trường vào thời điểm này?

– Bộ máy cấu trúc của công ty đã ổn chưa? Có cần tái cấu trúc bộ máy hoạt động hay không?

  • Thông tin chiến thut

Để thành công trong sản xuất, kinh doanh thì doanh nghiệp cần đầu tư các chiến thuật hoạt động hợp lý. Những chiến thuật này giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất với công sức, chi phí thấp nhất.

  • Thông tin hot động

Thông tin hoạt động sẽ giúp quản lý nắm bắt được quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Để từ đó đưa ra những quyết định chính xác đưa doanh nghiệp hoạt động tốt nhất.

Ví dụ:

– Có cần thêm nhân viên cho hoạt động sản xuất hay không?

– Nên nâng cao năng suất làm việc của nhân viên bằng cách nào?

– Bộ phận chăm sóc khách hàng cần cải thiện những gì để đáp ứng nhu cầu của khách?

Vai trò ca thông tin trong quá trình qun lý

Trong hoạt động quản lý của mỗi doanh nghiệp, thông tin đóng một vai trò quan trọng, cụ thể:

  1. Góp phn giúp doanh nghip đưa ra nhng quyết định chính xác

Nếu bạn cho rằng quản lý đưa ra những quyết định rất dễ dàng và nhanh chóng thì đây là điều chưa đúng. Bởi vì để có thể đưa ra được những quyết định chính xác, quản lý cần có đủ các thông tin liên quan nhằm đảm bảo không xảy ra sai sót, bất hợp lý.

Thông tin sẽ giúp quản lý có đủ nhận thức đúng đắn với các vấn đề xảy ra. Nhìn rõ được những cơ hội, thách thức, rủi ro trong kinh doanh, cũng như là tiền đề để đưa ra các quyết định hợp lý. Thông tin còn giúp quản lý lựa chọn được phương án tối ưu nhất.

  • Thông tin có vài trò trong vic t chc, điu hành, kim soát doanh nghip

Nhằm điều hành doanh nghiệp đi đúng hướng, hoạt động hiệu quả thì thông tin có vai trò rất quan trọng. Là cơ sở giúp quản lý nhận thức được các vấn đề. Thông tin giúp cung cấp đầy đủ dữ liệu cho hoạt động quản lý. Thông tin còn hỗ trợ hiệu quả trong việc xây dựng các phương án, giúp giải quyết các vấn đề nhanh chóng. Cuối cùng, thông tin giúp sửa chữa những sai sót phát sinh trong quá trình điều hành, kiểm soát.

  • Thông tin có vai trò trong vic phòng nga nhng ri ro.

Một doanh nghiệp luôn tiềm ẩn những rủi ro mà nếu không có sự phòng ngừa rất dễ dẫn đến những hậu quả khó lường, ví dụ như phá sản. Với phương diện này, thông tin giữ vai trò cực kì quan trọng.

Là cơ sở để phân tích những rủi ro có thể xảy ra. Thông tin cung cấp dữ liệu để dự báo rủi ro trong tương lai. Cũng như thông tin giúp quản lý đưa ra những kế sách, phương án để đối mặt nếu rủi ro xảy ra.

Như bài viết đã chia sẻ, bạn cũng nắm được rằng thông tin có vai trò quan trọng trong cuộc sống, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhờ vào thông tin mà chúng ta có thêm nhiều kiến thức, cơ sở dữ liệu để giúp hoạt động quản lý doanh nghiệp được hiệu quả. Hy vọng bài viết về thông tin là gì đã cung cấp những kiến thức bổ ích đến bạn. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo để có thêm nhiều thông tin mới.