Kim ngạch là gì? Ý nghĩa của kim ngạch xuất nhập khẩu với mỗi quốc gia

Chúng ta thường được nghe nhiều về kim ngạch, kim ngạch xuất khẩu. Nhưng liệu có bao nhiêu người hiểu được nghĩa của kim ngch là gì? Kim ngạch xuất khẩu là gì? Cùng tìm hiểu với bài viết dưới đây cũng như ý nghĩa của kim ngạch xuất nhập khẩu với mỗi quốc gia.

Kim ngch là gì?

Kim ngạch là một thuật ngữ phổ biến được sử dụng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Theo đó, kim ngạch được chia thành 2 lĩnh vực chủ yếu là kim ngạch xuất khẩu và kim ngạch nhập khẩu.

Kim ngạch xuất khẩu được hiểu là tổng giá trị hàng hoá xuất khẩu của một doanh nghiệp hay một quốc gia trong một khoảng thời gian nhất định (tháng, quý, năm). Tổng giá trị hàng hoá này sẽ được quy đổi và đồng bộ về một loại tiền tệ nhất định mà doanh nghiệp hay quốc gia đó đang sử dụng.

Tương tự, kim ngạch nhập khẩu là tổng giá trị hàng hoá nhập khẩu của một doanh nghiệp hay một quốc gia trong một khoảng thời gian nhất định (tháng, quý, năm). Đây chính là chi phí dành cho việc nhập khẩu hàng hoá của doanh nghiệp hay quốc gia đó.

Chúng ta thường dựa vào kim ngạch xuất khẩu của một doanh nghiệp, quốc gia để đánh giá tình hình nền kinh tế tài chính khoảng thời gian đó. Nếu kim ngạch xuất khẩu đạt giá trị lớn chứng tỏ tình hình tài chính khả quan. Nhưng ngược lại, khi kim ngạch xuất khẩu thấp khiến lượng ngoại tệ thu vào ít đi, chứng tỏ nền kinh tế tài chính đang chậm phát triển.

Cũng chính vì thế mà mỗi doanh nghiệp, quốc gia luôn cố gắng nâng cao giá trị kim ngạch xuất khẩu. Bởi vì đây là chỉ số đánh giá năng lực kinh tế của doanh nghiệp, quốc gia đó.

Cách tính kim ngch xut khu

Sau khi đã tìm hiểu kim ngch là gì? Kim ngạch xuất, nhập khẩu là gì? Tiếp theo, chúng ta đi tìm công thức tính kim ngạch xuất nhập khẩu:

Kim ngch xut nhp khu = (Giá tr xut khu : Giá tr nhp khu) x 100%

Đơn vị: %

Ý nghĩa ca kim ngch xut nhp khu vi mi quc gia

Không phải hiển nhiên mà chúng ta vẫn thường được nghe chỉ số về kim ngạch xuất nhập khẩu trong các báo cáo tình hình kinh tế tài chính mỗi quốc gia. Kim ngạch xuất nhập khẩu đóng vai trò quan trọng nhằm đảm bảo sự cân bằng tài chính cũng như quá trình thông thương hàng hoá quốc tế.

– Kim ngạch xuất nhập khẩu đảm bảo cho sự phát triển tài chính kinh tế của một quốc gia.

– Giá trị kim ngạch xuất nhập khẩu càng lớn càng cho thấy vị thế, khả năng cung cứng sản phẩm, hàng hoá vững mạnh của quốc gia đó.

– Giúp cho người tiêu dùng không phải chịu các khoản phí, thuế hay lệ phí bất hợp pháp.

– Đây là chỉ số giúp quốc gia chứng minh khả năng kinh tế của mình trên trường quốc tế. Từ đó thu hút các nguồn đầu tư khủng, mang lại lợi nhuận cho quốc gia.

Thc trng kim ngch xut nhp khu ca Vit Nam trong nhng năm gn đây

Khi quan tâm đến kim ngạch xuất nhập khẩu, chắc hẳn bạn muốn biết thực trạng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong những năm gần đây. Đặc biệt, sau khi toàn cầu phải đối mặt với tình hình dịch bệnh Covid khiến tình hình kinh tế rơi vào khủng hoảng, suy thoái.

Việt Nam cũng rơi vào tình trạng khủng hoảng chung của thế giới. Vì để ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh nên Việt Nam quyết định đóng biên với các nước, đặc biệt là Trung Quốc, đây là thị trường lớn của Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, thuỷ sản. Tuy nhiên, với quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh nhưng không trì hoãn kinh tế, Nhà nước đã có những chỉ thị đóng, mở cửa biên hợp lý nên hoạt động xuất nhập khẩu vẫn khá ổn định và dần lấy lại hào quang sau khủng hoảng. Với những con số ấn tượng được công bố bởi Tổng cục Thống kê như sau:

– Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 đã tăng 9,5% so với cùng kì năm 2021 với giá trị đạt 732,5 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu hàng hoá tăng 10,6%, nhập khẩu tăng 8,4% so với năm trước.

– 94% kim ngạch xuất khẩu thuộc về 36 mặt hàng xuất khẩu chính của nước ta, đạt trên 1 tỷ USD. Trong đó, Hoa Kì là thị trường xuất khẩu có giá trị lớn nhất với tổng giá trị lên đến 109,1 tỷ USD.

– 93,3% kim ngạch nhập khẩu đạt trên 1 tỷ với 46 mặt hàng. Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất với giá trị đạt 9,3 tỷ USD.

– Dịch vụ vận tải, du lịch chiếm tỷ trọng lớn nhất trong kim ngạch xuất nhập khẩu dịch vụ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu dịch vụ tăng 45,2% ( tương đương 2,9 tỷ USD) và kim ngạch nhập khẩu dịch vụ tăng 26,3% (tương đương 25,5 tỷ USD.

Cách để gia tăng kim ngch xut nhp khu

Để gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu, các nhà kinh tế học đã đưa ra một số phương án mà các nước có thể áp dụng như:

– Thể chế chính trị các nước nên có sự đổi mối, đồng bộ nhằm phù hợp với tình hình phát triển chung của thế giới. Ngoài ra, nên giảm thiểu những bất cập cũng như đơn giản hoá các thủ tục hành chính liên quan đến việc xuất nhập khẩu hàng hoá.

– Nên chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang sản xuất các mặt hàng chế biến hoặc đã tinh chế nhằm phát triển hàng hoá xuất khẩu. Bên cạnh đó, các mặt hàng xuất khẩu nên được chú trọng về chất lượng, nhằm tạo sự khác biệt.

– Sản xuất nông nghiệp nên được cải cách sang hướng hiện đại hoá nhằm nâng cao cả chất lượng lẫn số lượng.

– Phát triển hệ thống giao thông vận tải để đẩy nhanh thời gian giao hàng cũng như hạn chế những hỏng hóc trong quá trình vận chuyển.

– Chú trọng vào các nhóm thị trường tiềm năng trong khu vực. Đặc biệt là nhóm hàng thô hoặc chưa qua chế biến.

Trên đây là những thông tin liên quan đến kim ngch là gì? Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những kiến thức bổ ích về lĩnh vực xuất nhập khẩu. Từ đó nắm được các vấn đề chính giúp phát triển trong công việc của mình.