Thực Trạng Doanh Nghiệp Và Nhân Lực Thị Trường Việc Làm Hà Nội Đầu Năm

T

Sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, thị trường việc làm trên cả nước nói chung và thị trường việc làm Hà Nội nói riêng khởi động trở lại. Các doanh nghiệp trở lại công việc và tiến hành việc tuyển dụng ứng viên cho nhiều vị trí công việc mới, người lao động cũng bắt đầu hành trình tìm việc làm mới cho mình. Tuy nhiên, theo ghi nhận, tình hình tuyển dụng nhân sự của các công ty không được như mong muốn, chưa tuyển dụng được nhân lực do nhu cầu có việc làm ngay sau tết của người lao động còn chưa cấp thiết.

Người tìm việc muốn tìm việc làm tại Hà Nội có thể đăng ký thông qua hai kênh việc làm sau đây

  1. CareerLink Văn Phòng Hà Nội :

Careerlink với nhiều năm kinh nghiệm Tuyển Dụng Hà Nội, cùng đội ngủ nhân sự chuyên nghiệp sẽ giúp bạn trả lời được những thắc mắc cũng như yêu cầu khi tìm việc làm tốt tại thủ đô

Địa chỉ:  Phòng 307, DMC Tower, 535 Kim Mã, Ba Đình, TP.Hà Nội

  2. Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội

Trung tâm giúp tổ chức các hoạt động tư vấn, chia sẻ những công việc làm, thông tin thị trường lao động Hà Nội cho các tổ chức và cá nhân có nhu cầu sử dụng lao động với quyền lợi tốt nhất cho người lao động.

Địa chỉ: Số 144 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp có cho nhiều vị trí rất cao, tuy nhiên, không nhiều người lao động tìm tới doanh nghiệp để nộp hồ sơ ứng tuyển đang là thực trạng diễn ra sau kỳ nghỉ tết. Các sàn giao dịch việc làm Hà Nội mang không khí vắng vẻ khi nhiều nhà tuyển dụng chờ đợi ứng viên đến để nộp hồ sơ xin việc làm. Mặc dù đưa ra mức thu nhập và các chế độ đãi ngộ khá hấp dẫn nhưng điều đó vẫn chưa thu hút được đông đảo người lao động và phần lớn họ chưa vội vàng tìm việc làm sau khi kết thúc kỳ nghỉ tết.

Thực trạng doanh nghiệp mong chờ người lao động đến ứng tuyển những vẫn vắng bóng diễn ra tại nhiều doanh nghiệp trên thị trường việc làm Hà Nội. Họ đều tham gia phiên giao dịch việc làm với mong muốn trong phiên giao dịch đầu năm mới sẽ tuyển dụng được lao động, nhân sự phù hợp cho công ty. Các vị trí có nhu cầu tuyển dụng và cần nhiều lao động nhất chủ yếu vẫn là lao động phổ thông trong các ngành nghề dịch vụ tại các hệ thống siêu thị, nhà hàng, khách sạn…Nhiều doanh nghiệp cần người lao động đảm nhận các vị trí như bảo vệ, thu ngân, quản lý khách sạn, nhân viên dọn phòng, nhân viên lễ tân, kế toán…với những yêu cầu không khắt khe, mức thu nhập khá cao và chế độ ưu đãi. Tuy nhiên, thực trạng chung mà họ gặp phải là ngồi chờ đợi cả ngày nhưng rất ít người tìm việc làm đến tham khảo thông tin tuyển dụng.

Trong bối cảnh kinh tế và thị trường lao động rộng mở, có nhiều bộ phận lao động đưa ra quyết định nghỉ việc, chuyển việc sau tết nên doanh nghiệp thiếu hụt nhân sự phải tuyển dụng ngay nhân sự mới thay thế vị trí. Nhưng điểm khác so với những năm trước, nguyên nhân doanh nghiệp “khát” nhân lực không phải chủ yếu vì người lao động “nhảy việc”. Hiện nay, người lao động đã ngày càng gắn bó hơn với doanh nghiệp do chế độ phúc lợi của doanh nghiệp đối với người lao động được đảm bảo tốt hơn, nhiều doanh nghiệp có những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống cho người lao động và các chính sách phúc lợi rải đều trong năm nên tình trạng lao động nghỉ việc, bỏ việc sau tết giảm đáng kể.

Phần lớn các doanh nghiệp có nhu cầu mở rộng sản xuất kinh doanh, mở thêm các chi nhánh mới nên cần lao động để đảm nhận công việc tại các vị trí khác nhau. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự sau tết của các doanh nghiệp là rất lớn nhưng nguyên nhân doanh nghiệp vẫn phải chờ đợi ứng viên lại xuất phát từ người lao động. Các vị trí cần tuyển dụng chủ yếu là lao động thời vụ, phổ thông trong khi người lao động phần lớn là từ các tỉnh lẻ kéo đến thị trường việc làm Hà Nội để tìm việc. Như thường lệ, họ về quê ăn tết cùng gia đình nên thường nghỉ đến tận sau rằm mới trở lại tìm việc. Người lao động vẫn có nhu cầu tìm việc làm đầu năm, tuy nhiên, tâm lý chung của họ sau tết là vẫn muốn nghỉ ngơi bên gia đình, tham gia các lễ hội và du xuân đầu năm nên sẽ trở lại thị trường lao động muộn hơn.

Thị trường việc làm Hà Nội đã có nhiều dấu hiệu thể hiện sự chuyển biến tích cực trong những năm qua, nhưng công tác dự báo, thông tin thị trường lao động luôn cần được đẩy mạnh hơn nữa. Thông tin kết nối giữa nhu cầu của doanh nghiệp và người lao động là nhân tố quan trọng giúp người lao động nhanh chóng tìm kiếm được việc làm ổn định, phù hợp và giúp doanh nghiệp có đủ nhân lực để thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của mình.