Specialist và Generalist là gì? Có sự khác biệt ra sao?

Specialist và Generalist là từ ngữ được dùng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ví dụ trong lĩnh vực digital marketing, Generalist thực hiện các công việc khác nhau mang tính đa dạng, còn Specialist lại tập trung chuyên sâu cho một công việc cụ thể.

Trong cơ cấu bộ phận của các lĩnh vực ngành nghề hiện nay, Specialist và Generalist là 2 vị trí công việc có sự khác biệt mang những tính chất khác nhau nhưng lại luôn bổ sung cho nhau mà không thể thiếu. Có lẽ nhiều người còn khá mơ hồ với 2 khái niệm này, để hiểu rõ hơn chúng ta cùng nhau tìm hiểu Specialist và Generalist là gì qua phần trình bày sau nhé!

Specialist và Generalist là gì? Khác biệt giữa các nhiệm vụ

Không thể định nghĩa rõ ràng về việc thực  hiện công việc giữa 2 vị trí Specialist và Generalist. Nhưng xuất phát từ tên gọi tiếng Anh chúng ta có thể hiểu nôm na qua việc dịch nghĩa như sau:

Generalist(tổng quát viên) có nghĩa gốc là “chung chung”, mang tính bao hàm, đa dạng và phụ trách nhiều mặt trong công việc. Họ có kiến thức tổng quát và có khả năng giải quyết công việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau và được hiểu là phát triển công việc theo chiều ngang.

Trong khi đó, Specialist(chuyên viên) lại có nghĩa là “chuyên sâu”, mang tính tập trung duy nhất vào một chuyên môn nào đó. Họ là những người có kiến thức chuyên môn và kỹ năng sâu tập trung trong một nhiệm vụ nhất định ở các lĩnh vực nào đó và được hiểu là phát triển về chiều sâu.

Do đó, trong một tổ chức 2 vị trí công việc này luôn đồng hành cùng nhau. Và các  Specialist là người đề ra kế hoạch, định hướng phát triển thì các Generalist có trách nhiệm hỗ trợ triển khai thực hiện trên mọi khía cạnh bằng cách vận hành các bộ phân thực hiện để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Specialist và Generalist trong một số lĩnh vực hiện nay

Hai khái niệm này luôn nằm trong một tổ chức và có thể họ sẽ trải qua các công việc giống nhau. Nhưng khi kiến thức và chuyên môn vững vàng thì từ những Generalist hoàn toàn có thể trở thành những “thủ lĩnh” Specialist thực thụ. Và điều này có thể phân biệt rõ ràng qua ví dụ như đã nêu trên trong lĩnh vực digital marketing.

Trong đó, bước đầu từ những vị trí công việc sáng tạo nội dung, thiết kế, am hiểu việc tối ưu từ khóa… cho đến khi trở thành những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này đạt vị trí marketer, là người thực hiện các công việc theo yêu cầu của Specialist. Đồng thời chúng ta có có thể hiểu là một dạng điển hình của generalist trong lĩnh vực marketing với các công việc thực hiện như trên.

Trong quá trình này, việc phát triển đội ngũ marketing lớn mạnh bao nhiêu đồng nghĩa với việc bạn hoàn toàn có thể nắm giữ vị trí Specialist, đảm nhận trọng trách hoạch định chiến lược phát triển và đặc biệt là chuyên gia trong các lĩnh vực như: SEO, chạy quảng cáo, social media,… thậm chí có thể trở thành chuyên gia về tất cả các lĩnh vực thuộc digital marketing.

Ngoài ra, một số lĩnh vực điển hình để chúng ta có thể hiểu rõ vị trí công việc của 2 khái niệm trên như: truyền thông, y tế, tài chính…

Lộ trình chinh phục từ vị trí Generalist đến Specialist 

Để trở thành những chuyên gia ngoài xuất phát điểm là bằng cấp, chứng chỉ trong một lĩnh vực nào đó thì chúng ta đều hiểu rằng cần có cả một quá trình để học hỏi và rèn luyện. Do vậy, khả năng tư duy, học hỏi đóng vai trò quan trọng và đặc biệt bạn cần lên cho mình những kế hoạch cụ thể để tạo ra một lộ trình phát triển phù hợp.

Trong đó, có những kỹ năng cần thiết như thành thạo vi tính, ngoại ngữ luôn là những yêu cầu không còn quá xa lạ trong thời kỳ kinh tế như hiện nay. Không chỉ là chú trọng cho một việc làm nhất định mà mọi người cần phải tiếp thu mở rộng trên nhiều khía cạnh để nâng cao sự hiểu biết cho mình. Tùy vào khả năng của mỗi người và các ngành nghề khác nhau mà lộ trình thăng tiến cũng sẽ khác, có thể là 2-3 năm để có chổ đứng vững chắc trong ngành.

Vậy thì chúng ta đã hình dung được Specialist và Generalist là gì qua phần mô tả trên và phân biệt rõ vai trò, trách nhiệm của từng người trong một tổ chức. Chắc hẳn đây là hướng đi hấp dẫn để những ai có niềm đam mê cố gắng theo đuổi.