Ops là gì? Có trách nhiệm như thế nào?

Ops là một vị trí đảm nhận việc giao nhận trong lĩnh vực hàng hải và ít ai biết rằng công việc này đòi hỏi nhiều kỹ năng đặc biệt mới đáp ứng được yêu cầu. Nhưng bù lại sự thăng tiến và tính chất ổn định của công việc lại tạo ra cơ hội cho nhiều người.

Ops là tên viết tắt của một từ ngữ được sử dụng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, một lĩnh vực nghề nghiệp khá nổi trong thị trường lao động ở nước ta hiện nay. Thế nhưng, ở các lĩnh vực trái ngành khác còn nhiều bỡ ngỡ với Ops. Vậy thì chúng ta hãy tìm hiểu ngay sau đây để biết Ops là gì nhé!

Ops là gì? Cơ hội nghề nghiệp

Ops được viết tắt từ Operations, có nghĩa là giao nhận/hiện trường là từ ngữ dùng để chỉ một vị trí nghề nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, logistics. Với tính chất công việc giao tiếp, xử lý các loại chứng từ khá nhiều nên đòi hỏi một số kỹ năng đặc biệt, trái lại không đòi hỏi quá cao về mặt kiến thức chuyên môn và năng lực.

Trong đó, có 2 lợi ích rõ rệt nhất chính là mức thu nhập khá ổn định và công việc đa dạng. Hiện tại, mức lương trong lĩnh vực này từ 6-10 triệu/tháng khiến nhiều người lựa chọn để gắn bó lâu dài. Bên cạnh đó, việc làm đa dạng bởi có những vị trí đòi hỏi chuyên môn cao và những vị trí không đỏi hỏi quá nhiều về chuyên môn chính là điểm thuận lợi giúp nhiều người tìm được việc như mong muốn tùy vào khả năng phù hợp của mình.

Ngoài ra, các bạn hãy tham khảo những vị trí công việc trong lĩnh vực xuất nhập khẩu nổi bật hiện nay tại những trang tìm kiếm việc làm như: nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu & Logistics (sale), nhân viên chứng từ (Docs – Cus), nhân viên thu mua (Purchaser), nhân viên thanh toán quốc tế, nhân viên điều vận đội/xe (Co-ordinator).

Công việc của nhân viên giao nhận/hiện trường

Dựa vào từ ngữ được dịch nghĩa là giao nhận/hiện trường thì chúng ta sẽ hình dung địa điểm mà một nhân viên Ops sẽ phải làm việc như: cảng, bãi container, các kho hàng, hãng tàu, hải quan, cơ quan nhà nước làm các thủ tục giấy tờ… Và cụ thể các việc thực hiện như:

Giao nhận các loại chứng từ hàng hóa, liên hệ và sắp xếp với các đơn vị liên quan như: bảo hiểm, kiểm dịch, giám định… để hoàn thành các thủ tục cần thiết xuất khẩu lô hàng, thực hiện lệnh xuất nhập hàng hóa và đảm bảo quá trình giao nhận diễn ra suôn sẻ.

Gặp gỡ trao đổi thông tin với khách hàng, các đối tác và thường xuyên tiếp xúc với các đơn vị, cơ quan nhà nước liên quan đến xuất nhập khẩu. Hướng dẫn khách hàng thực hiện và hoàn tất các thủ tục cho việc xuất nhập hàng.

Chịu trách nhiệm giao nhận chứng từ xuất nhập và các yêu cầu khác từ bộ phận kinh doanh, chứng từ. Giải quyết các thủ tục cho việc xuất nhập như: nộp thuế, tủ tục hải quan tại các cảng, sân bay, icd, ga tàu, các khu công nghiệp, khu chế xuất…

Giám sát đóng hàng tại các bãi container, vận chuyển hàng từ kho đến bãi theo chỉ định, điều vận các phương tiện vận tải, phương tiện xếp dỡ, nâng hạ, đóng – dở hàng để chở hàng cho khách… Tổng kết đơn hàng, các loại chứng từ hóa đơn, chi phí để làm báo cáo.

Những yêu cầu cần có của nhân viên giao nhận/hiện trường

Do tính chất công việc thường xuyên tiếp xúc với các loại chứng từ, thực hiện các thủ tục pháp lý nên đòi hỏi nhân viên Ops phải hiểu rõ luật liên quan đến xuất nhập khẩu bao gồm các quy trình và nguyên tắc thực hiện. Bên cạnh đó, là kiến thức về các loại chứng từ này, những quy định hiện hành.

Công việc cũng yêu cầu mỗi cá nhân phải đảm bảo đủ sức khỏe để đảm nhận các công việc ở hiện trường và cũng vì vậy mà các bạn nam có sức khỏe tốt là lựa chọn phù hợp nhất. Đặc biệt, là yêu cầu cao về tinh thần trách nhiệm và sự cần cù, tỉ mỉ trong việc kiểm tra các thông tin, tuân thủ nguyên tắc lao động để đảm bảo an toàn.

Lợi thế về mối quan hệ rộng rãi trong ngành, giao tiếp với khách hàng, các cơ quan nhà nước… sẽ giúp cho chúng ta có cơ hội phát triển nghề nghiệp và công việc diễn ra thuận lợi hơn. Vì thế, mọi người cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp nhanh nhẹn, thân thiện với nhiều người.

Với câu hỏi Ops là gì đã giải đáp mọi thắc mắc của nhiều người. Qua đây, chúng ta còn biết được một lợi ích khác về cơ hội việc làm cũng như kỹ năng cần thiết để chuẩn bị tìm công việc mới cho mình.